Giỏ hàng

Đưa tiếng Anh trở thành ngôn ngữ thứ hai trong trường học cần sự đồng hành của các tổ chức giáo dục quốc tế uy tín

GD&TĐ – Tại Lễ Kỷ niệm 30 năm hoạt động của Nhà xuất bản Đại học Oxford (Oxford University Press – OUP) tại Việt Nam diễn ra ngày 9/10 tại Hà Nội, ông Lê Mỹ Phong – Phó Cục trưởng Cục Quản lý chất lượng (Bộ GD&ĐT) nhấn mạnh:

“Để từng bước đưa tiếng Anh trở thành ngôn ngữ thứ hai trong trường học, cần có sự vào cuộc của toàn ngành và các bên liên quan; trong đó, sự đồng hành của các tổ chức giáo dục quốc tế uy tín đóng vai trò vô cùng quan trọng.”

Kỳ vọng vào sự đồng hành của Oxford University Press

Phó Cục trưởng Lê Mỹ Phong đánh giá cao những đóng góp của Nhà xuất bản Đại học Oxford trong suốt 30 năm qua đối với giáo dục Việt Nam. Ông bày tỏ mong muốn OUP, với kinh nghiệm và năng lực quốc tế, sẽ tiếp tục hỗ trợ Việt Nam bằng các giải pháp thiết thực và kế hoạch hành động cụ thể nhằm thực hiện hiệu quả mục tiêu đưa tiếng Anh trở thành ngôn ngữ thứ hai trong hệ thống giáo dục.

Ông Phong cho biết, Nghị quyết số 71-NQ/TW của Bộ Chính trị về đột phá phát triển giáo dục và đào tạo đã khẳng định rõ: “Giáo dục và đào tạo là quốc sách hàng đầu, quyết định tương lai dân tộc.” Theo đó, Việt Nam hướng tới phát triển giáo dục trên nền tảng giá trị văn hóa dân tộc, đồng thời tiếp thu tinh hoa nhân loại và chuẩn mực quốc tế, nhằm đào tạo công dân Việt Nam trở thành công dân toàn cầu trong kỷ nguyên hội nhập.

Trong bối cảnh đó, ông Lê Mỹ Phong tin tưởng OUP sẽ tiếp tục phát huy giá trị cốt lõi của một thương hiệu giáo dục hàng đầu thế giới, đồng hành cùng Việt Nam trong việc xây dựng nền giáo dục hiện đại, công bằng, chất lượng và học tập suốt đời, giúp người dân Việt Nam nâng cao trình độ, kỹ năng và phát triển tối đa tiềm năng cá nhân.

30 năm đồng hành cùng giáo dục Việt Nam

Ghi nhận hành trình 30 năm của OUP, ông Lê Mỹ Phong nhấn mạnh:

“Từ những ngày đầu tiên, OUP đã mang đến những bộ sách học tiếng Anh chuẩn mực, tài liệu học thuật chất lượng cao, góp phần nâng cao năng lực ngôn ngữ và tri thức cho hàng triệu học sinh, sinh viên, giáo viên và nhà trường trên khắp cả nước.”

Không chỉ cung cấp học liệu, OUP còn phối hợp với các đơn vị giáo dục trong nước tổ chức nhiều chương trình bồi dưỡng giáo viên, hội thảo chuyên môn và hoạt động đổi mới phương pháp giảng dạy, qua đó thúc đẩy quá trình hội nhập quốc tế trong giáo dục, giúp người học Việt Nam tiếp cận tri thức toàn cầu một cách bài bản và hiệu quả.

 

📸 Ảnh: Ông Lê Mỹ Phong – Phó Cục trưởng Cục Quản lý chất lượng (Bộ GD&ĐT) phát biểu tại Lễ kỷ niệm 30 năm hoạt động của Nhà xuất bản Đại học Oxford tại Việt Nam.


Công nghệ mở đường cho đánh giá ngôn ngữ thế hệ mới

Chia sẻ tại sự kiện, ông Oliver Bayley – Giám đốc Phát triển Chuyên môn Khu vực Châu Á của OUP cho biết, công nghệ đang thay đổi toàn diện cách thức đánh giá ngôn ngữ.

“Oxford Test of English (OTE) là minh chứng tiêu biểu cho sự đổi mới này – khi đặt người học ở vị trí trung tâm của toàn bộ quy trình đánh giá.”

Ông Bayley nhấn mạnh rằng người học ngày nay mong đợi các bài thi ngôn ngữ đáp ứng 6 trụ cột cốt lõi: Minh bạch – Rõ ràng – Nhanh chóng – Cá nhân hóa – Tích cực – Được hỗ trợ đầy đủ.

 

Từ góc nhìn chuyên môn, ông Bayley cũng chia sẻ 5 xu hướng nổi bật trong đánh giá năng lực ngôn ngữ hiện nay:
1️⃣ Giám sát thi trực tuyến (Remote Invigilation): tăng tính linh hoạt và an toàn cho thí sinh.
2️⃣ Chuyển đổi số hoàn toàn: thay thế giấy và bút bằng nền tảng thi trực tuyến.
3️⃣ Tăng tính tương tác: giúp bài kiểm tra hấp dẫn, hiệu quả và phản hồi kịp thời.
4️⃣ Đánh giá thích ứng bằng máy tính (CAT): cá nhân hóa trải nghiệm làm bài thi.
5️⃣ Lấy thí sinh làm trung tâm: hướng tới trải nghiệm thân thiện, công bằng và hỗ trợ tối đa cho người học.

📸 Ảnh: Đại diện Nhà xuất bản Đại học Oxford trao Giấy chứng nhận cho 3 trung tâm khảo thí Oxford Test of English đầu tiên tại Việt Nam.


Cam kết vì một nền giáo dục hội nhập và chất lượng

Sự kiện kỷ niệm 30 năm hoạt động của OUP tại Việt Nam không chỉ là dịp nhìn lại hành trình hợp tác, mà còn là lời khẳng định cho cam kết bền vững của OUP trong việc đồng hành cùng Việt Nam xây dựng nền giáo dục hội nhập quốc tế – nơi mỗi người học được truyền cảm hứng, được đánh giá công bằng, và được tạo điều kiện phát triển toàn diện về năng lực ngôn ngữ và kỹ năng sống.

Nguồn: https://giaoducthoidai.vn/