Giỏ hàng

8 NHÓM KIẾN THỨC CẦN CÓ ĐỂ TRỞ THÀNH GIÁO VIÊN TIẾNG ANH GIỎI

Để trở thành một giáo viên tiếng Anh giỏi, ngoài năng lực ngoại ngữ thì giáo viên cần có một hệ thống kiến thức sư phạm. Theo nhà tâm lý học giáo dục người Mỹ Shulman và các tác giả Mishra, Koehler thì hệ thống này gồm:

👉Một là Kiến thức chuyên môn - là kiến thức về các khái niệm, mối liên hệ giữa các khái niệm; phương pháp tìm kiếm và áp dụng các khái niệm trong cuộc sống.

👉Hai là Kiến thức chuyên môn sư phạm - là “khối kiến thức để phân biệt hiểu biết của một nhà chuyên môn và một nhà sư phạm chuyên môn”. Nói cách khác, là kiến thức mà một giáo viên tiếng Anh phải có trong khi một người sử dụng tiếng Anh thành thạo thì không cần.

👉Ba là Kiến thức chương trình - là cái nhìn tổng quát đối với toàn bộ chương trình giảng dạy. Theo nghĩa hẹp là sắp xếp các kiến thức sẽ được dạy sao cho học sinh có thể hình thành các khái niệm hay kỹ năng mới trên nền tảng đã biết.

👉Bốn là Kiến thức sư phạm tổng thể - là những kiến thức chung về tâm lí học, giáo dục học; về khoa học nhận thức, về hoạt động và sự phát triển của bộ não; về quá trình học tập, ứng xử sư phạm; về cách tổ chức lớp học; quy chế của nhà trường, của ngành …

👉Năm là Kiến thức về học sinh: Là hiểu biết của giáo viên về đặc điểm tính cách, tâm sinh lý, hoàn cảnh gia đình và các yếu tố khác có ảnh hưởng đến quá trình nhận thức và học tập của các em.

👉Sáu là Kiến thức về hoàn cảnh, môi trường giáo dục - là những hiểu biết của giáo viên về đặc điểm kinh tế, văn hóa, xã hội của địa phương.

👉Bảy là Kiến thức về mục đích, mục tiêu và các giá trị giáo dục – điều này định hướng chiến lược đầu tư giáo dục, xây dựng nội dung chương trình, chọn lọc nội dung, xác định và chi phối toàn bộ công tác quản lý, điều hành các bậc học và toàn bộ phương pháp dạy và học.

👉Tám là Kiến thức công nghệ: Hiện nay, giáo viên tiếng Anh không thể giảng dạy có hiệu quả nếu thiếu kiến thức và kĩ năng về công nghệ thông tin.