Giỏ hàng

"Chưa từng luyện thi SAT, IELTS sẽ khó làm nổi đề tốt nghiệp môn tiếng Anh"

(Dân trí) - Thí sinh chưa từng tiếp cận với các dạng bài đọc trong bài thi IELTS hay SAT sẽ khó làm được bài đọc của đề thi tốt nghiệp THPT môn tiếng Anh, một giáo viên dạy tiếng Anh tại Hà Nội nhận định.

Chưa từng luyện SAT, IELTS sẽ khó làm nổi đề tiếng Anh tốt nghiệp

Hơn 12 tiếng đồng hồ qua, cô H.M.P - giáo viên tiếng Anh tại Hà Nội - không rời tay khỏi điện thoại. Học sinh, phụ huynh liên tục nhắn tin tâm sự. Có em đã khóc sau khi cùng tra đáp án và tính điểm với cô. 

“Tôi trấn an các con rằng đề thi khó là điều bình thường. Khó thì khó chung, dễ thì dễ chung. Cơ hội vào đại học không hề thay đổi. Tuy nhiên, tâm lý của học sinh và phụ huynh thực sự không tốt. Đã lâu rồi, tôi mới thấy một kỳ thi kết thúc trong trĩu nặng như thế này”, cô P. tâm sự.

Theo lời cô P., học sinh của cô đa số đạt mức 6.5-7 điểm. Lớp có 3 em đạt 8-8,5 điểm. Cả 3 em đều có chứng chỉ IELTS 7.0 và 7.5.

Cô P. nhận xét, dù đề thi bám sát cấu trúc đề minh họa nhưng độ khó được nâng lên nhiều. Nội dung và tính phức tạp của bài đọc trong đề thi là một thử thách khó vượt qua nếu thí sinh chưa từng tiếp cận với các dạng bài đọc trong bài thi IELTS hay SAT.

Đồng thời, nội dung bài đọc có tính thực tiễn cao, đòi hỏi học sinh phải có kiến thức ngôn ngữ vững vàng, kết hợp hiểu biết xã hội và tư duy logic, không đơn thuần chỉ là kiến thức ngữ pháp, từ vựng như trước đây.

“Tôi nói đùa với học sinh rằng, đề thi tiếng Anh tốt nghiệp THPT năm nay khá vừa sức, nhưng là vừa sức với học sinh chuyên Anh. 

Chưa từng luyện SAT, IELTS sẽ không làm nổi đề tiếng Anh tốt nghiệp này ở mức 7 điểm. Nếu học sinh chỉ ôn luyện trong phạm vi kiến thức của chương trình phổ thông, mức điểm mà các em đạt được chỉ ở khoảng 5-6 điểm.

Ngay cả những em trình độ IELTS 6.5, điểm 8 cũng cần kiễng chân với”, cô P. nói.

Cùng quan điểm, Thạc sĩ Hoàng Đức Long - người có nhiều năm kinh nghiệm giảng dạy tiếng Anh, dạy viết luận học thuật và phản biện - nhận định: “Đề thi dễ với người đã có kinh nghiệm và kỹ thuật làm bài thi cùng năng lực giải quyết vấn đề, để thích nghi với nhiều loại đề bài, đồng thời có kiến thức ngôn ngữ rất phong phú: hiểu biết về ngôn ngữ chuyên môn lẫn ngôn ngữ phổ thông, quen thuộc với nhiều dạng văn bản, từ email cho đến bài văn dạng thể hiện quan điểm cá nhân, bài nghị luận xã hội.

Với những học sinh giỏi, không chỉ thành thục kiến thức trong chương trình phổ thông mà còn thành thục cả tiếng Anh học thuật (trình độ tầm C1 trong khung tham chiếu ngôn ngữ chung châu Âu), đề thi này ở mức độ vừa sức chứ không phải là dễ.

Với những học sinh chỉ trung thành với chương trình phổ thông của bộ, đề thi này thực sự khó”.

Đề thi tốt nghiệp tiếng Anh khó như IELTS, có thật cơ hội vào đại học không thay đổi?

Trái với suy nghĩ của cô H.M.P, rằng đề thi khó sẽ không làm thay đổi cơ hội vào đại học của các thí sinh, Thạc sĩ Hoàng Đức Long có cách nhìn khác.

Theo ông Long, lợi thế thuộc về những thí sinh được đầu tư tài chính và thời gian để học thêm các chương trình tiếng Anh học thuật, mà luyện thi IELTS là một ví dụ.

Thạc sĩ Hoàng Đức Long cho rằng lợi thế thuộc về những thí sinh được đầu tư tài chính và thời gian để học thêm các chương trình tiếng Anh học thuật (Ảnh: Hải Long).

“Gia đình nào có điều kiện cho con đi học những nội dung tiếng Anh học thuật nằm ngoài chương trình sách giáo khoa, con sẽ có kết quả thi cao hơn. Còn học sinh nào đến từ gia đình không có điều kiện về tài chính và thời gian để đa dạng hóa chương trình học, kết quả của bạn ấy sẽ không cao bằng.

Trong khi đó, kết quả của bài thi này lại là một trong những căn cứ quan trọng để xét tuyển đại học. Vì vậy, tôi nghĩ là có căn cứ để lo ngại rằng: cơ hội bước tiếp con đường học vấn sẽ tăng lên đáng kể cho nhóm học sinh đến từ gia đình có điều kiện kinh tế và xã hội tốt, và cơ hội thấp đi đáng kể cho nhóm học sinh yếu thế hơn”, ông Long phân tích.

Kỳ tuyển sinh đại học năm nay, một điểm mới đáng chú ý trong quy chế của Bộ Giáo dục và Đào tạo (GD&ĐT) là các trường được quy đổi chứng chỉ ngoại ngữ sang điểm thi môn tiếng Anh trong tổ hợp xét tuyển.

Ví dụ với riêng chứng chỉ IELTS, có khoảng 42 trường đại học miền Bắc chấp nhận quy đổi sang điểm môn tiếng Anh, bao gồm hầu hết các trường top đầu.

Phần lớn các trường trong danh sách này tính 10 điểm cho IELTS từ 7.0 trở lên. 

Cá biệt có trường tính 10 điểm cho IELTS từ 5.0 là Trường Đại học Thương mại.

Với IELTS 6.5, thí sinh được quy đổi thấp nhất là 8 điểm ở Học viện Ngoại giao, 8,5 điểm ở Trường Đại học Ngoại thương, 9 điểm ở Trường Đại học Kinh tế Quốc dân, 9,5 điểm ở 12 trường thuộc Đại học Quốc gia và 10 điểm ở Đại học Bách khoa Hà Nội.

Mức quy đổi điểm IELTS của 53 trường đại học, tính đến 29/5:

TTTrườngQuy đổi điểm IELTS
4.04.55.05.56.06.57.07.58.0-9.0
Phía Bắc (từ Quảng Bình trở ra)
1Đại học Giao thông vận tải  88,599,5101010
2Đại học Bách khoa Hà Nội  8,599,510101010
3Học viện Nông nghiệp Việt Nam67891010101010
4Đại học Kinh tế Quốc dân   88,599,51010
5Học viện Ngoại giao    88,599,510
6Đại học Ngoại thương     8,599,510
7Học viện Phụ nữ Việt Nam  78910101010
8Đại học Thủy lợi  8899101010
9Đại học Thương mại  10101010101010
10Học viện Tài chính   99,510101010
11Học viện Ngân hàng    88,599,510
12Học viện Báo chí và Tuyên truyền  7899,5101010
13-24Đại học Quốc gia Hà Nội (12 trường)   8,599,5101010
25Đại học Công nghiệp Hà Nội   99,510101010
26Đại học Thủ đô Hà Nội7,588,599,510101010
27Đại học Mở Hà Nội   99,510101010
28Đại học Điện lực  8,599,510101010
29Đại học Mỏ - Địa chất  8,599,510101010
30Đại học Kiểm sát Hà Nội    8,599,51010
31Đại học Lâm nhiệp  8,59,51010101010
32Đại học Xây dựng Hà Nội   8,599,5101010
33Đại học CMC (Hà Nội)  88,599,259,59,7510
34Đại học Thăng Long (Hà Nội)   88,599,51010
35Đại học Hòa Bình (Hà Nội)   7899,51010
36Đại học Sư phạm Hà Nội 2 (Vĩnh Phúc)   99,510101010
37Đại học Sư phạm Kỹ thuật Hưng Yên67891010101010
38Đại học Hạ Long (Quảng Ninh) 7,57,588,599,51010
39Đại học Hải Dương   8,599,5101010
40Đại học Hồng Đức (Thanh Hoá)  88,599,5101010
41Đại học Văn hóa, Thể thao và Du lịch Thanh Hóa  88,599,5101010
Phía Nam (từ Quảng Trị trở vào)
42Đại học Sài Gòn888999101010
43Đại học Sư phạm Kỹ thuật TP HCM 7,588,599,5101010
44Đại học Tôn Đức Thắng  788,59101010
45Đại học Nông lâm TP HCM  8899101010
46Trường Đại học Bách khoa, Đại học Quốc gia TP HCM  891010101010
47Đại học Công nghiệp TP HCM (quy đổi thành điểm thi tốt nghiệp) 7.588.5910101010
Đại học Công nghiệp TP HCM (quy đổi thành điểm học bạ lớp 12) 88,591010101010
48Đại học Tài chính - Marketing (TP HCM)  9999101010
49Trường Đại học Ngoại ngữ, Đại học Huế  88,599,5101010
50Đại học Kỹ thuật Y Dược Đà Nẵng   88,599,51010
51Đại học Duy Tân (Đà Nẵng)   88,599,51010
52Đại học Phan Châu Trinh (Quảng Nam)888,599,510101010
53Đại học Nha Trang (Khánh Hòa)67891010101010

Trong khi đó, như cô H.M.P nhận định, học sinh có 6.5 chỉ đạt khoảng 8 điểm trên đề thi tiếng Anh tốt nghiệp THPT 2025.

Bảng quy đổi điểm chứng chỉ mà các trường công bố được tính toán dựa trên nhiều yếu tố, trong đó có phổ điểm thi tốt nghiệp THPT môn tiếng Anh các năm trước đây.

Mặc dù chưa có kết quả năm nay, có thể ước đoán được sự chênh lệch không nhỏ giữa điểm tiếng Anh quy đổi từ chứng chỉ với điểm tiếng Anh thi tốt nghiệp của thí sinh.

Có thể ước đoán được sự chênh lệch không nhỏ giữa điểm tiếng Anh quy đổi từ chứng chỉ với điểm tiếng Anh thi tốt nghiệp của thí sinh năm nay (Ảnh: Hải Long).

Điều này sẽ gây ra sự mất công bằng. Bởi với cùng một mức điểm thi tốt nghiệp, thí sinh có chứng chỉ ngoại ngữ quốc tế sẽ được tính điểm xét tuyển cao hơn thí sinh không có chứng chỉ ngoại ngữ. 

Ví dụ, thí sinh A và thí sinh B cùng đạt 8 điểm môn tiếng Anh thi tốt nghiệp THPT, cùng xét tuyển vào Đại học Bách khoa Hà Nội tổ hợp A01. Tuy nhiên, vì A có chứng chỉ IELTS 6.5, A được tính 10 điểm tiếng Anh; B không có chứng chỉ, điểm tiếng Anh của B vẫn là 8.

Chiều 27/6, phóng viên Dân trí đã đặt ra vấn đề này với Bộ GD&ĐT. Việc các trường quy đổi điểm chứng chỉ tiếng Anh trước khi có kết quả thi tốt nghiệp THPT liệu có còn phù hợp và liệu Bộ có can thiệp vào bảng quy đổi này ngay trong kỳ tuyển sinh đại học sắp tới?

Trả lời câu hỏi trên, PGS. TS Nguyễn Anh Dũng - Phó Vụ trưởng Vụ Giáo dục Đại học, Bộ GD&ĐT - cho rằng: Đến thời điểm này mọi thông tin nhận định đều đang là đánh giá ban đầu.

Về chủ trương, việc tuyển sinh đại học sẽ phải theo quy chế, trong đó có quy đổi điểm IELTS. Bộ sẽ tiếp tục phối hợp với các cơ sở đào tạo thực hiện việc quy đổi này đảm bảo sự công bằng cho thí sinh.

Nguồn: Hoàng Hồng (https://dantri.com.vn/)